ตระการตา "พลุยักษ์"อิมพอร์ทญี่ปุ่น รัศมี 3 กม. "ดอกไม้ไฟ" นับหมื่นดวงสว่างไสวทั่วหาดพัทยา
พลุยักษ์จากประเทศญี่ปุ่น รัศมี 3 กม.
พลุยักษ์จากประเทศญี่ปุ่น รัศมี 3 กม.
งานแสดงพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม ที่ชายหาดพัทยา ภายใต้ชื่อ "งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน" ครั้งที่ 5 จัดโดยกระทรวงกลาโหม ร่วมกับ เมืองพัทยา ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ขอเชิญประชาชนชาวไทยทั้งประเทศร่วมชื่นชมความงดงามของพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งจะถูกจุดขึ้นสุกสว่างเหนือฟากฟ้าเมืองไทย เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ พร้อมกับส่งประกายความหวังและสร้างพลังใจให้คนไทย หลังผ่านมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ของประเทศ
โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมงาน “ ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชา ราชินี บารมีศรีแผ่นดิน ” ในวันศุกร์ที่ 16 และ วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2554 เวลา 14.00 -23.00 น. ที่บริเวณถนนเลียบชายหาดพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี สามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดงาน สอบถามรายละเอียดได้ที่ www.mod.go.th
ที่มาของข้อมูล http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1323255038&grpid=09&catid=&subcatid=
คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
วงกลมบทนิยามของวงกลม
วงกลม คือ เซตของจุดทุกจุดบนระนาบซึ่งอยู่ห่างจากจุดคงที่จุดหนึ่งบนระนาบเดียวกันเป็นระยะทางเท่าๆกัน
ทฤษฎีเกี่ยวกับคอร์ดของวงกลม
1. ส่วนของเส้นตรงที่ลากจากจุดศูนย์กลางของวงกลมวงหนึ่ง ไปยังจุดกึ่งกลางของคอร์ดใดๆ ( ที่ไม่ใช่เส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลมนั้น ) จะตั้งฉากกับคอร์ด
2. ส่วนของเส้นตรงที่ลากจากจุดศูนย์กลางของวงกลมหนึ่งไปตั้งฉากกับคอร์ดใดๆของวงกลม จะแบ่งครึ่งคอร์ดนั้น
3. เส้นตรงซึ่งแบ่งครึ่งและตั้งฉากกับคอร์ดของวงกลมใดๆ จะผ่านจุดศูนย์กลางของวงกลมนั้น
4. มีวงกลมวงเดียวเท่านั้นที่ผ่านจุดสามจุดซึ่งไม่อยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน
5. ในวงกลมเดียวกัน หรือวงกลมที่เท่ากัน คอร์ดที่ยาวเท่ากัน ย่อมอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางเท่ากัน
6. ในวงกลมเดียวกัน หรือวงกลมที่เท่ากัน คอร์ดที่ยาวย่อมอยู่ใกล้ จุดศูนย์กลางของวงกลมมากกว่าคอร์ดที่สั้น
7. ส่วนของเส้นตรงที่ลากต่อจุดศูนย์กลางของวงกลมสองวงที่ตัดกันย่อมแบ่งครึ่งและตั้งฉากกับคอร์ดร่วม
ส่วนโค้งและมุมในวงกลม
บทนิยาม
1. ครึ่งวงกลม คือ ระนาบที่ประกอบด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางและครึ่งของเส้นรอบวงของวงกลม
2. ส่วนโค้ง คือ ส่วนใดส่วนหนึ่งของเส้นรอบวงของวงกลม ถ้าเส้นรอบวงถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนไม่เท่ากันส่วนโค้งที่ยาว เรียกว่า ส่วนโค้งใหญ่ และ ส่วนโค้งที่สั้น เรียกว่า ส่วนโค้งน้อย
3. ส่วนของวงกลม คือ ระนาบที่ประกอบด้วยคอร์ดกับส่วนโค้งของวงกลม
4. มุมที่จุดศูนย์กลาง คือ มุมที่มีจุดยอดมุมอยู่ที่จุดศูนย์กลางและมีรัศมี 2 เส้น เป็นแขนของมุม
5. มุมในส่วนโค้งของวงกลม คือ มุมที่มีจุดยอดมุมอยู่บนวงกลมและมีแขนทั้งสองของมุมตัดวงกลม
ทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนโค้งและมุมในวงกลม
1. มุมที่จุดศูนย์กลางย่อมทีขนาดเป็นสองเท่าของมุมในส่วนโค้งของวงกลมซึ่งรองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน
2. มุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งที่ยาวเท่ากัน ย่อมมีขนาดเท่ากัน
3. สี่เหลี่ยมที่แนบอยู่ในวงกลม มุมตรงข้ามรวมกันย่อมเท่ากับสองมุมฉาก
4. สี่เหลี่ยมที่มีมุมตรงข้ามรวมกันเป็นสองมุมฉาก วงกลมย่อมผ่านได้
5. ถ้าต่อด้านใดด้านหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมที่บรรจุในวงกลมออกไป มุมภายนอกที่เกิดขึ้นย่อมเท่ากับมุมภายในที่อยู่ตรงกันข้าม
6. มุมภายในครึ่งวงกลมย่อมเป็นมุมฉาก
7. ในวงกลมเดียวกันหรือวงกลมที่เท่ากัน มุมที่อยู่บนส่วนโค้งที่ยาวเท่ากันย่อมมีขนาดเท่ากัน
8. ในวงกลมเดียวกันหรือวงกลมที่เท่ากัน ส่วนโค้งซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับมุมที่เท่ากันย่อมยาวเท่ากัน
เส้นสัมผัส
บทนิยาม
1. เส้นผ่านวง คือ เส้นตรงที่ลากตัดเส้นรอบวงของวงกลม 2 จุด
2. เส้นสัมผัส คือ เส้นตรงที่ลากตัดเส้นรอบวงของวงกลมเพียงจุดเดียว จุดนี้เรียกว่า จุดสัมผัส
3. เส้นสัมผัสร่วม คือ เส้นตรงที่สัมผัสวงกลมตั้งแต่สองวงขึ้นไป
ทฤษฎีเกี่ยวกับเส้นสัมผัส
1. เส้นสัมผัสวงกลมย่อมตั้งฉากกับรัศมีที่จุดสัมผัส
2. จากจุดๆหนึ่งภายนอกวงกลม ลากเส้นสัมผัสวงกลมได้สองเส้นยาวเท่ากัน และต่างรองรับมุมที่จุดศูนย์กลางเท่ากันด้วย
3. วงกลมสองวงสัมผัสกัน จุดสัมผัสกับจุดศูนย์กลางของวงกลมทั้งสองย่อมอยู่บนแนวเส้นตรงเดียวกัน
4. มุมที่เกิดจากเส้นสัมผัส ทำกับปลายคอร์ดที่จุดสัมผัส ย่อมเท่ากับมุมในส่วนของวงกลมที่อยู่ตรงกันข้าม
ที่มาของข้อมูล http://www.kr.ac.th/ebook/suvantee/b4.htm
โจทย์ เรื่อง วงกลม
1. เส้นตรง AB สัมผัสกราฟของความสัมพันธ์ {(x,y) ε R × R l x2 + y2 + 4x - 2y + 1 = 0} ที่จุด A (-1,1 + √ 3) และ ตัดแกน x ที่จุด B โพรเจกชันของ AB บนแกน x คือข้อใด
1. √3 + 1
2. √3 + 2
3. √3 + 3
4. √3 + 4
ที่มาของข้อมูล http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1323255038&grpid=09&catid=&subcatid=
คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
วงกลมบทนิยามของวงกลม
วงกลม คือ เซตของจุดทุกจุดบนระนาบซึ่งอยู่ห่างจากจุดคงที่จุดหนึ่งบนระนาบเดียวกันเป็นระยะทางเท่าๆกัน
ทฤษฎีเกี่ยวกับคอร์ดของวงกลม
1. ส่วนของเส้นตรงที่ลากจากจุดศูนย์กลางของวงกลมวงหนึ่ง ไปยังจุดกึ่งกลางของคอร์ดใดๆ ( ที่ไม่ใช่เส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลมนั้น ) จะตั้งฉากกับคอร์ด
2. ส่วนของเส้นตรงที่ลากจากจุดศูนย์กลางของวงกลมหนึ่งไปตั้งฉากกับคอร์ดใดๆของวงกลม จะแบ่งครึ่งคอร์ดนั้น
3. เส้นตรงซึ่งแบ่งครึ่งและตั้งฉากกับคอร์ดของวงกลมใดๆ จะผ่านจุดศูนย์กลางของวงกลมนั้น
4. มีวงกลมวงเดียวเท่านั้นที่ผ่านจุดสามจุดซึ่งไม่อยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน
5. ในวงกลมเดียวกัน หรือวงกลมที่เท่ากัน คอร์ดที่ยาวเท่ากัน ย่อมอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางเท่ากัน
6. ในวงกลมเดียวกัน หรือวงกลมที่เท่ากัน คอร์ดที่ยาวย่อมอยู่ใกล้ จุดศูนย์กลางของวงกลมมากกว่าคอร์ดที่สั้น
7. ส่วนของเส้นตรงที่ลากต่อจุดศูนย์กลางของวงกลมสองวงที่ตัดกันย่อมแบ่งครึ่งและตั้งฉากกับคอร์ดร่วม
ส่วนโค้งและมุมในวงกลม
บทนิยาม
1. ครึ่งวงกลม คือ ระนาบที่ประกอบด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางและครึ่งของเส้นรอบวงของวงกลม
2. ส่วนโค้ง คือ ส่วนใดส่วนหนึ่งของเส้นรอบวงของวงกลม ถ้าเส้นรอบวงถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนไม่เท่ากันส่วนโค้งที่ยาว เรียกว่า ส่วนโค้งใหญ่ และ ส่วนโค้งที่สั้น เรียกว่า ส่วนโค้งน้อย
3. ส่วนของวงกลม คือ ระนาบที่ประกอบด้วยคอร์ดกับส่วนโค้งของวงกลม
4. มุมที่จุดศูนย์กลาง คือ มุมที่มีจุดยอดมุมอยู่ที่จุดศูนย์กลางและมีรัศมี 2 เส้น เป็นแขนของมุม
5. มุมในส่วนโค้งของวงกลม คือ มุมที่มีจุดยอดมุมอยู่บนวงกลมและมีแขนทั้งสองของมุมตัดวงกลม
ทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนโค้งและมุมในวงกลม
1. มุมที่จุดศูนย์กลางย่อมทีขนาดเป็นสองเท่าของมุมในส่วนโค้งของวงกลมซึ่งรองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน
2. มุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งที่ยาวเท่ากัน ย่อมมีขนาดเท่ากัน
3. สี่เหลี่ยมที่แนบอยู่ในวงกลม มุมตรงข้ามรวมกันย่อมเท่ากับสองมุมฉาก
4. สี่เหลี่ยมที่มีมุมตรงข้ามรวมกันเป็นสองมุมฉาก วงกลมย่อมผ่านได้
5. ถ้าต่อด้านใดด้านหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมที่บรรจุในวงกลมออกไป มุมภายนอกที่เกิดขึ้นย่อมเท่ากับมุมภายในที่อยู่ตรงกันข้าม
6. มุมภายในครึ่งวงกลมย่อมเป็นมุมฉาก
7. ในวงกลมเดียวกันหรือวงกลมที่เท่ากัน มุมที่อยู่บนส่วนโค้งที่ยาวเท่ากันย่อมมีขนาดเท่ากัน
8. ในวงกลมเดียวกันหรือวงกลมที่เท่ากัน ส่วนโค้งซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับมุมที่เท่ากันย่อมยาวเท่ากัน
เส้นสัมผัส
บทนิยาม
1. เส้นผ่านวง คือ เส้นตรงที่ลากตัดเส้นรอบวงของวงกลม 2 จุด
2. เส้นสัมผัส คือ เส้นตรงที่ลากตัดเส้นรอบวงของวงกลมเพียงจุดเดียว จุดนี้เรียกว่า จุดสัมผัส
3. เส้นสัมผัสร่วม คือ เส้นตรงที่สัมผัสวงกลมตั้งแต่สองวงขึ้นไป
ทฤษฎีเกี่ยวกับเส้นสัมผัส
1. เส้นสัมผัสวงกลมย่อมตั้งฉากกับรัศมีที่จุดสัมผัส
2. จากจุดๆหนึ่งภายนอกวงกลม ลากเส้นสัมผัสวงกลมได้สองเส้นยาวเท่ากัน และต่างรองรับมุมที่จุดศูนย์กลางเท่ากันด้วย
3. วงกลมสองวงสัมผัสกัน จุดสัมผัสกับจุดศูนย์กลางของวงกลมทั้งสองย่อมอยู่บนแนวเส้นตรงเดียวกัน
4. มุมที่เกิดจากเส้นสัมผัส ทำกับปลายคอร์ดที่จุดสัมผัส ย่อมเท่ากับมุมในส่วนของวงกลมที่อยู่ตรงกันข้าม
ที่มาของข้อมูล http://www.kr.ac.th/ebook/suvantee/b4.htm
โจทย์ เรื่อง วงกลม
1. เส้นตรง AB สัมผัสกราฟของความสัมพันธ์ {(x,y) ε R × R l x2 + y2 + 4x - 2y + 1 = 0} ที่จุด A (-1,1 + √ 3) และ ตัดแกน x ที่จุด B โพรเจกชันของ AB บนแกน x คือข้อใด
1. √3 + 1
2. √3 + 2
3. √3 + 3
4. √3 + 4
2. คอร์ดร่วมของวงกลม x2 + y2 = 4 และ x2 - 4x + y2 = 0 ยาวเท่ากับเท่าใด
1. 2
2. 4
3. √3
4. 2√3
1. 2
2. 4
3. √3
4. 2√3
3. วงกลมวงหนึ่งมีจุดศูนย์กลางที่ A (0 , 0) และมีจุด B(3 , 4) อยู่บนเส้นรอบวง ถ้าวงกลมนี้ตัดกับเส้นตรง x+y=5 ที่จุด C และ D แล้ว ผลบวกของพื้นที่ของสามเหลี่ยม ABC กับ ABD จะเท่ากับเท่าใด
1. 7.5 ตารางหน่วย
2. 10 ตารางหน่วย
3. 12 ตารางหน่วย
4. 17.5 ตารางหน่วย
1. 7.5 ตารางหน่วย
2. 10 ตารางหน่วย
3. 12 ตารางหน่วย
4. 17.5 ตารางหน่วย
4. วงกลมวงหนึ่งผ่านจุด A (2,3) และจุด B (-4,1) ถ้าลากเส้นตรงเส้นหนึ่งผ่านจุดศูนย์กลางของวงกลมนั้นมาตั้งฉากกับคอร์ด AB แล้ว สมการเส้นตรงนั้นคือข้อใด
1. y = -3x – 1
2. y = -3x + 10
3. y = 3x + 5
4. y = 3x – 8
1. y = -3x – 1
2. y = -3x + 10
3. y = 3x + 5
4. y = 3x – 8
5. จงหาสมการของวงกลมที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ (-1 , -3) และสัมผัสกับเส้นตรงซึ่งผ่านจุด (-2 , 4) และ (2 , 1)
1. x2 + y2 + 4x + 12y – 30 = 0
2. x2 + y2 - 2x - 6y + 30 = 0
3. x2 + y2 + 2x + 6y – 30 = 0
4. xx2 + y2 + 2x + 6y – 15 = 0
1. x2 + y2 + 4x + 12y – 30 = 0
2. x2 + y2 - 2x - 6y + 30 = 0
3. x2 + y2 + 2x + 6y – 30 = 0
4. xx2 + y2 + 2x + 6y – 15 = 0
ที่มาของข้อมูล http://www.thaigoodview.com/node/47899
เฉลยแบบฝึกหัด http://www.thaigoodview.com/node/47901
คำถามในห้องเรียน
1. นักเรียนคิดว่าการที่ "ดอกไม้ไฟ" มีรัศมี 3 กม. ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบใดบ้าง ร่วมอภิปราย มีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร
2. เส้นผ่านศูนย์กลางมีความสัมพันธ์กับวงกลมอย่างไรอธิบาย
ข้อเสนอแนะ
คนไทยทั้งประเทศ ถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ในทุกรูปแบบ ทุกสถานการณ์
เฉลยแบบฝึกหัด http://www.thaigoodview.com/node/47901
คำถามในห้องเรียน
1. นักเรียนคิดว่าการที่ "ดอกไม้ไฟ" มีรัศมี 3 กม. ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบใดบ้าง ร่วมอภิปราย มีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร
2. เส้นผ่านศูนย์กลางมีความสัมพันธ์กับวงกลมอย่างไรอธิบาย
ข้อเสนอแนะ
คนไทยทั้งประเทศ ถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ในทุกรูปแบบ ทุกสถานการณ์
การบูรณาการกับกลุ่มสาระอื่นๆ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์
มาตรฐาน ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภคการใช้ ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
มาตรฐาน ส 3.2 เข้าใจระบบ และสถาบันทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความจำเป็นของการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจในสังคมโลก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์
มาตรฐาน ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภคการใช้ ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
มาตรฐาน ส 3.2 เข้าใจระบบ และสถาบันทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความจำเป็นของการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจในสังคมโลก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น